Diễn đàn rao vặt hotrofm » Góc Tổng Hợp » Chăm sóc sức khỏe - làm đẹp » Khám sức khỏe công ty định kỳ cho người lao động theo thông tư số 14 của bộ y tế

Khám sức khỏe công ty định kỳ cho người lao động theo thông tư số 14 của bộ y tế

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Khám sức khỏe công ty định kỳ cho người lao động theo thông tư số 14 của bộ y tế

Thảo luận trong 'Chăm sóc sức khỏe - làm đẹp'

Xem lý lịch thành viên
avatar

seotrananhblog@gmail.comMember

https://medlatec.vn/chi-tiet/kham-suc-khoe/goi-kham-suc-khoe-dinh-ky-hop-ly-cho-cong-nhan--25-4909.aspx định kỳ cho người lao động theo thông tư số 14 của bộ y tế

Từ nhiều năm nay, khái niệm khám sức khỏe định kỳ đã trở nên khá quen thuộc với đội ngũ những người làm công hưởng lương. Nhờ có ban hành quyết định rõ trong luật lao động, các chủ công ty và các nhà đầu tư dù muốn tuy không cũng nhất định phải chấp hành tiêu chí này. Tuy thế, thực tế cho biết việc khám sức khoẻ định kỳ lại như trăm hoa đua nở, mỗi vùng mỗi khác. Người lao động rất nhiều coi đây là một điều kiện, một sự bắt buộc để được làm việc hơn là quyền lợi của bản thân. Sự xem xét chưa đúng việc khám định kỳ, phần nào đã làm giảm đi ý nghĩa cũng như hiệu quả tích cực của nó. Bài viết tìm hiểu nội dung các ban hành quyết định và tình hình chung, góp phần giúp các lãnh đạo cơ quan cũng như người lao động có một cái nhìn đúng đắn hơn về lĩnh vực này.





Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Theo ban hành quyết định, hàng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ nhất định phải được khám chuyên khoa phụ sản; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần. Nội dung khám tối thiểu theo thông tư 14 quy định bao gồm:











1.Khám tổng thể (Đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, Khám TQ nội, ngoại, da liễu, mắt, RHM, TMH, phân loại sức khỏe)



Khám định hướng căn bệnh



Căn cứ Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế



2. X quang phổi





nhận ra bệnh của tim phổi thông qua hình ảnh



3. Các xét nghiệm





NGFL Công thức máu



nhận ra bệnh máu



Glucose (Đường huyết)



Chẩn đoán đái tháo đường



Ure



xem xét chức năng thận



Creatinin



đánh giá vái trò thận



GOT - GPT



xem xét chức năng gan



TPTNT (Tổng phân tích nước tiểu)



nhận ra bệnh đường tiết niệu, căn bệnh thận hư, viêm thân,...



Khái niệm “tối thiểu” đã dẫn đến những khuynh hướng khác nhau khá rõ khi các doanh nghiệp cân nhắc việc khám hàng năm. Những nơi có quan điểm “đối phó” và chỉ muốn tiết kiệm giá cả thường chỉ khám đúng những gì tiêu chuẩn, thường được gọi là gói khám tối thiểu. Với các gói khám này, chuyên khoa y tế chỉ có thể nhận ra được những vấn đề nghiêm trọng và những căn bệnh đơn giản hay gặp như cao huyết áp, thiếu máu, tiểu đường v.v… một số cơ sở quan tâm đến sức khỏe của nhân viên thường có tiêu chí cao hơn với các xét nghiệm về căn bệnh viêm gan, ung thư, điện tâm đồ, siêu âm bụng, các xét nghiệm về gan, thận và chuyển hóa mỡ (thường gọi là gói khám tiêu chuẩn).





kham suc khoe dinh ky cho nguoi lao dong



Gói khám tiêu chí có thể thay đổi các danh mục tùy theo tiêu chuẩn của đơn vị tới khám và năng lực của nơi khám, nhưng thường đủ để xem xét chuẩn xác tình trạng bệnh và nhận ra sớm được nhiều rối loạn chuyển hóa hay tổn thương u bướu trong cơ thể. Một vài doanh nghiệp “quý phái”, ăn nên làm ra và quý trọng nhân viên của chúng tôi còn có thể tiêu chuẩn không ít xét nghiệm cao cấp nhằm tầm soát bệnh tim mạch, ung thư và rối loạn chuyển hóa các loại. Các gói khám cao cấp này vượt xa yêu cầu của Bộ Y tế và giúp cho đa số trong việc quản lý sức khỏe người lao động.





Trên thực tế, khám sức khỏe định kỳ có một số nguyên tắc quan trọng mà người lao động có thể chưa biết được nên thường bị nhầm lẫn:

A. Trước tiên, khám định kỳ được tổ chức do người dùng lao động với mục đích xem xét người lao động có đủ sức khỏe để tiến hành công việc chúng tôi đang làm hay không? Cho nên, việc phân loại sức khỏe tốt, khá, trung bình, yếu v.v.. Chỉ là một yếu tố để người dùng lao động tham khảo mà thôi. Ví dụ: Một người sức khỏe trung bình có thể sẽ không còn thích hợp với công việc khuân vác ở công trường một người sức khỏe yếu thì vẫn hoàn toàn tiến hành được việc dán tem thư ở văn phòng. Người khám không thể kết luận là không đủ sức khỏe làm việc vì bản thân họ không phát hiện đó là công việc gì và nặng nhẹ thế nào!





B. Kế tới, cần hiểu là khám định kỳ là khám tổng quát và tầm soát. Đại rất nhiều bệnh lý được biết được sẽ cần làm thêm một vài xét nghiệm cũng như cần ý kiến bác sĩ y tế chuyên khoa. Những vấn đề này dẫn tính cá nhân nên thường là người khám sẽ cần phải tự trả trả vì nó không nằm trong nội dung gói khám. cho nên, đừng hy vọng là xí nghiệp sẽ trả chi tất cả những phí trả phát sinh cũng như không nên nghĩ là bác sĩ y tế nhằm giúp các bạn phát hiện bệnh chỉ trong một lần khám.





C. Cuối cùng, việc đánh giá phân loại của nhân viên y tế chủ yếu dựa trên khám tổng thể và một vài xét nghiệm cơ bản. Các xét nghiệm không đầy đủ tất yếu dẫn đến kết luận thiếu sót. cho nên, việc chẩn đoán thiếu sót có thể xảy ra và không hẳn hoàn toàn do lỗi của người khám mà chủ yếu do sự khống chế của gói khám ký kết giữa hai bên.





Lợi và hại?

Câu hỏi này có vẻ buồn cười vì đi kiểm tra mà cũng có hại? Có, các bạn ạ. Việc gì cũng có mặt trái - thuốc uống không đúng còn sinh bệnh lý mà! Việc khám sức khỏe nếu làm đúng, làm đủ thì có hiệu quả rất tốt, giúp người đến khám nắm được cơ thể của mình và tìm ra bệnh ở giai đoạn sớm. Dù vậy, nếu vì tiết kiệm giá cả mà chỉ khám qua loa sơ sài để được phiếu kết quả “tốt, đủ sức khỏe” thì rất có khả năng bạn đang tự hại mình đấy. Như đã trình bày tại trên, những yêu cầu tối thiểu không đủ để xem xét sức khỏe hàng năm của mỗi người và nếu chỉ dựa vào đấy, việc bỏ sót căn bệnh - bỏ sót vì chủ quan cho là mình “sức khỏe tốt” vẫn rất dễ xảy ra.





Mặt khác, cần biết là việc khám định kỳ dẫn ý nghĩa TẦM SOÁT hơn là điều trị bệnh lý. Do đó, có thể hàng trăm người bình thường, chỉ có 1 người có căn bệnh nghiêm trọng. Việc không chú trọng cho là ai cũng bình thường rất dễ xảy ra nếu như người khám thiếu kinh nghiệm hoặc làm việc tắc trách không chú trọng. Điều này được nhấn mạnh vì trên thị trường dành cho khám doanh nghiệp ngày nay, thượng vàng hạ cám đều có đủ cả và có khá nhiều nhà tổ chức làm việc theo kiểu chụp giựt, gom người chỗ nọ, thuê máy chỗ kia và cũng đua nhau ký hợp đồng với giá thật “bèo”. Khỏi phải nói thêm về chất lượng của các đội khám này - chủ yếu chỉ để cấp giấy và hợp thức hóa với nhà nước mà thôi!





Quyền lợi hay nghĩa vụ?

Sự khác nhau về ý thức nêu tại trên có thể hiểu một cách đơn giản: đây là quyền lợi hay nghĩa vụ? Nếu người nhân viên ý thức được đây là quyền lợi, họ sẽ cố gắng hợp tác hết mức có thể và sau đó dùng bộ hồ sơ khám đó làm tài liệu tham khảo về sức khỏe của chúng tôi trong suốt thời gian sau đó. Ngược lại, nếu chỉ xem đây là nghĩa vụ… đi khám cho xong vì doanh nghiệp “ bắt” đi làm, thì tin rằng đây sẽ là một sự lãng phí.





Thật ra, để giải quyết vấn đề này không đơn giản chút nào vì nó cần sự hợp tác của 3 bên: người lao động, người dùng lao động và nơi mang đến dịch vụ. Về phía người sử dụng lao động (nhân sự), cần ý thức rằng đây không cần phải đối phó mà là phục vụ cho lợi ích của người lao động. Người lao động nên và cần phải quyền quản lý hồ sơ của chúng tôi và dùng nó theo cách khả quan. Về phía người lao động, nếu có thể được thì nên sử dụng nơi quản lý hồ sơ sức khỏe của chúng tôi là nơi thăm khám và theo dõi mỗi khi có vấn đề. Nhờ vậy, có thể tiết kiệm được rất nhiều phí trả cũng như thời gian cho dịch vụ y tế. Cuối cùng, nhà cung cấp dịch vụ cần có ý thức phục vụ lâu dài mà không cần phải là làm việc theo mùa, tới hẹn lại lên để rồi hết hẹn lại quên… thì sẽ không tạo dựng được mối quan hệ gắn bó lâu dài với bên đối tác lẫn từng người bệnh lý nhất định.





lựa chọn nơi khám như thế nào?

Trước đây, việc khám sức khỏe chỉ được thực hiện bởi các cơ quan y tế công. Những năm sau này, do chủ trương xã hội hóa mà các đơn vị y tế tư nhân cũng tham gia vào lĩnh vực này một cách tích cực. Việc khám định kỳ cũng có “mùa”, thường là vào cuối năm - khi mà các cơ quan xí nghiệp thu vén công tác và bổ sung những gì còn thiếu sót. Mùa khám thường bắt đầu vào tháng 7, khi các phòng nhân sự bắt đầu kiếm tìm những đối tác để ký hợp đồng khám cho cơ quan chúng tôi. Việc chọn lựa thường dựa vào 2 yếu tố chính: phí trả và quan hệ. Dù vậy, một sự xem xét tổng quát là cần thiết để đảm bảo người lao động thu được lợi ích tốt nhất từ khoản phí trả đầu tư của chủ cơ sở dành cho người lao động. Người lao động hãy coi việc tổ chức khám định kỳ chu đáo là phần thưởng tốt trong mọi phần thưởng.





một số hướng dẫn để chọn lựa nơi khám:

1. Giá: Việc so sánh phí trả giữa một số đơn vị cung cấp dịch vụ là cần thiết. Cần để ý là tùy vào đặc điểm mỗi nơi khám có thể cấu hình gói khám khác biệt. Vì thế, việc so sánh giá giữa hai gói khác biệt là không hợp lý và không thực tế. cách đươn giản nhất là yêu cầu báo giá theo một gói được chọn sẵn.





2. Vị trí: Vị trí khám cần tạo thuận lợi cho công nhân viên và không làm mất thêm giờ công. Việc lấy mẫu ở chỗ và khám tại chỗ có thể là một giải pháp tốt để làm giảm thiểu việc mất giờ công nhưng cần nhìn nhận một thực tế là đội ngũ nhân viên tới tận nơi thường là nhân viên thời vụ, hợp đồng và thiết bị di động thường không tốt bằng những thiết bị cố định.





3. Quy trình: Một doanh nghiệp khám có quy trình hợp lý và rõ ràng chứng tỏ tính chuyên nghiệp cao và giảm thiểu được những sai sót, nhầm lẫn. Cần chú ý là việc khám định kỳ được thực hiện hàng loạt, số lượng lớn nên việc lẫn lộn mẫu, nhầm số là rất dễ xảy ra nếu không có cơ chế làm việc khoa học và phân công trách nhiệm rõ ràng.





4. Doanh nghiệp vật chất: bộ phận nhân sự nên đi tiền trạm để xem xét thực trạng công ty vật chất gồm những phòng ốc, trang bị và các dụng cụ vật tư sử dụng trong khám bệnh. Khái niệm “đẳng cấp” có thể dùng để giải thích nguyên nhân với cùng một cấu trúc gói khám mà sự chênh lệch về chi phí nhiều khi rất lớn.





5. Tính thân thiện của dịch vụ: gồm những phong cách phục vụ cũng như cách tổ chức cuộc thăm khám. Tính tiện lợi, sự nhanh nâng tầm và nụ cười của nhân viên là những điểm cộng để lựa chọn.





6. Kết quả: kết quả của cuộc kiểm tra đáp ứng được yêu cầu của tập thể bằng hệ thống phân loại chuẩn xác và đầy đủ cũng như tiêu chí cá nhân bằng bộ hồ sơ phản ảnh toàn bộ những vấn đề ghi nhận được, đảm bảo dùng mỗi khi cần tham khảo tình trạng sức khỏe.





Nói chung, một sự chọn lựa thông minh sẽ gồm có phí trả hợp lý đi kèm với một kết quả đầy đủ nhưng đồng thời cũng mang đến cho mỗi cá nhân một tận hưởng thoải mái mà nhà mang đến dịch vụ y tế mang đến.

http://benhvienmedlatechanoi.blogspot.com/2017/06/kham-suc-khoe-i-du-hoc-o-au-tot-medlatec.html



http://benhvienmedlatechanoi.blogspot.com/2017/06/xet-nghiem-mau-chuan-oan-ung-thu.html

#1 on 26/06/17, 02:46 pm

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

ADS

New Posts

 

Điều hướng nhanh

Danh sách diễn đàn